KASANAYAN
SA PAGBASA NG MGA MAG-AARAL SA SENIOR HIGH SCHOOL
SA
DISTRITO NG JONES AT SAN AGUSTIN
Reynold
B. Bartolome
Jones Rural Senior High School
Pangunahing layunin ng pag-aaral
na ito na tiyakin ang kasanayan sa pagbasa ng mag-aaral ng Senior High School
sa Distrito ng Jones at San Agustin. Isinasailalim sa pag-aaral ang 400 na mga
mag-aaral sa ika-12 baitang ng Senior High School. Random sampling ang ginamit
sa pagpili ng mga respondent. Ginamit ang pamamaraang palarawang korolasyunal
sa pananaliksik. Batay sa isinagawang pag-aaral sa mga nagpatalang mag-aaral sa
ika-12 baitang, higit na marami ang mga mag-aaral na babae kaysa sa mga lalake.
Mahigit sakalahating bahagdan ng mga respondent ay gumagamit ng ilokano bilang
una o katutubong wika. Higit na nakararami sa mga taga tugon ang gumagamit ng
akalat bilang kinagigiliwang babasahin. Sa mga panooring pantelebisyon ay higit
na kinagigiliwan ng mga respondent ang teleserye. Sa mga kagamitang
panteknolohiya naman, nakararami ang gumagamit ng cellphone. Batay sa
kinalabasan ng pagsusulit, kinakitaan ng average o katamtaman ang nagging performans
ng mag-aaral sa wastong gamit ng salita at batayang diskors. Kung susuriin,
lumilitaw na may sapat na kasanayan at kaalaman sap ag-unawa ng mga mag-aaral. Bilang
mahalagang mungkahi, ginamit ang pagsusulit na gawang guro para sa mga
mag-aaral bilang batayan sa pagtiyak sa kanilang kahandaan sa pag-unawa sa
pagbasa. Gayundin, ang kinalabasan sa pagsusulit ay maaring maging batayang
impormasyon sa mga kahusayan at kahinaan ng mga mag-aaral saantas ng pag-unawa
sa paggamit ng salita at batayang diskors. At maaaring alalayan sa
pagbuo/paggamit ng mga epektibong estratehiya at paggawa ng mga kagamitang
panturo. Pagibayuhin pa ang kasanayang pagbabasa sa mga babasahin upang
madebelop ang kasanayan sa pag-unawa ng mga mag-aaral. Maaring tiyakin ang
interes ng mga mag-aaral at iangkop ang kanilang akda sa kanilang kakayahan sa
pagbabasa. Ganyakin ang mga mag-aaral sa pagbabasa sa mga piling akdang
pampanitikan lalo na sa mga literaturang local, e-books at internet upang lalong
mapahusay ang kanilang kakayahan sa pagbasa. Iminumungkahirin na gumawa ng
kaugnay nap ag-aaral tungkol naman sa ibang asignaturakatulad ng Ingles. Maaari
ring magsagawa ng katulad nap ag-aaral na isasaalang-alang ang propyl ng mga
magulang katulad ng propesyon, pinag-aralan at estado ng pamumuhay.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento